ฝนตกไม่น่าเบื่อ หลากกิจกรรมทำได้ที่บ้าน

ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องของดินฟ้าอากาศจะส่งผลต่อจิตใจของคนเราได้มากเหมือนกัน บางคนถึงกับเกิดความรู้สึกเซ็ง เบื่อหน่าย และเลือกที่จะอยู่บ้าน แต่ขณะเดียวกัน หลายคนก็นึกไม่ออกว่าถ้าอยู่บ้านแล้วจะทำอะไรดี? อันที่จริงมีกิจกรรมมากมายที่ทำได้ที่บ้านตามแต่ความสร้างสรรค์และจินตนาการว่าต้องการให้มันออกมาในรูปแบบไหน แต่ถ้าใครยังนึกไม่ออก เราขอนำเสนอกิจกรรมง่าย ๆ แถมได้ประโยชน์มาฝากกัน

 

เฟิร์มทุกส่วนด้วยหลากกระบวนท่าออกกำลังกายแสนง่าย

อย่าปล่อยให้บรรยากาศอึมครึมมาทำร้ายอารมณ์ของเราได้ เลือกทำกิจกรรมที่ดี เป็นประโยชน์ต่อตัวเรา โดยหนึ่งในนั้น คือ การออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายที่บ้านไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ด้วยซ้ำไป ขอแค่พกแรงกายและแรงใจเตรียมพร้อมลงมือทำได้ตั้งแต่นาทีนี้

  1. ท่าBurpees

นับว่าเป็นหนึ่งท่าออกกำลังกายที่บริหารได้ทุกส่วนและสามารถฝึกการคาร์ดิโอได้พร้อม ๆ กัน โดยแรกเริ่มให้ยืนตัวตรงแยกเท้าออกประมาณหนึ่งช่วงไหล่ จากนั้น ย่อตัวลงนั่ง วางมือที่พื้นด้านหน้าเพื่อทรงตัว เตะเท้าทั้งสองข้างไปด้านหลัง ลดระดับแกนกลางลำตัวลงเสมือนท่าวิดพื้น ขณะเดียวกันควรตั้งข้อศอกใกล้ลำตัว ย่อตัวลงต่ำหนึ่งครั้ง ยันตัวขึ้นและค่อยเตะเท้าทั้งสองข้างกลับมาสู่ท่าเดิม จากนั้น ยืนขึ้นเพื่อกระโดดสูงหรือกระโดดตบ นับเป็น 1 ครั้ง ทำแบบนี้ซ้ำอีก 10-15 ครั้ง (เพื่อนับเป็น 1 เซ็ต) พัก 30 วินาที สำหรับท่านี้ จะช่วยเรื่องของกล้ามเนื้อช่วงอก หัวไหล่ และกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว

  1. ท่า Dips

หากใครต้องการกระชับต้นแขนด้านหลัง ต้องท่านี้เลย เพราะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อไทรเซ็ป (Tricep) โดยท่านี้ต้องใช้เก้าอี้เป็นตัวช่วย เริ่มต้นด้วยการนั่งตัวตรงบนเก้าอี้วางมือข้างลำตัวเพื่อจับขอบเก้าอี้ จากนั้น ยกก้นขึ้น ดันตัวเองไปข้างหน้าให้ก้นพ้นขอบเก้าอี้ ย่อตัวลงต่ำ ในขณะที่หลังต้องตั้งตรง งอข้อศอกให้อยู่ในระดับ 90 องศา จากนั้น ยืดแขนให้ตรงเพื่อยันตัวเองขึ้นสูง เป็นอันเสร็จสิ้นในหนึ่งครั้ง ทำซ้ำอีกครั้ง 10-15 ครั้ง (เพื่อนับเป็น 1 เซ็ต)

  1. ท่า Walking lung

เป็นท่าที่ง่ายแต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับคุ้มค่า เริ่มต้นด้วยการยืนตรง แยกขาออกเล็กน้อย จากนั้นก้าวเท้าไปข้างหน้าราว 50 ซม. ย่อตัวลง โดยงอเข่าตั้งฉากกับพื้น ระวังไม่ให้หัวเข่ายื่นเลยฝ่าเท้าไป จากนั้นยืดตัวขึ้น ทำแบบนี้โดยสลับเท้า เพื่อก้าวต่อไปด้านหน้าเรื่อย ๆ โดยท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณกล้ามเนื้อขาด้านหลัง กล้ามเนื้อน่อง อุ้งเชิงกราน รวมถึงช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของสะโพกได้อีกด้วย

  1. ท่า Bicycle crunch

เป็นท่าออกกำลังกายหน้าท้องที่เบสิคแต่ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย สำหรับท่า Bicycle crunch  เพียงแค่เรานอนราบไปกับพื้น สอดประสานมือรองไว้ที่ท้ายทอย ยกหัวเข่าขึ้นงอตั้งฉากกับพื้น เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ยกศีรษะและไหล่ขึ้น จากนั้น บิดตัวให้ข้อศอกขวาไปแตะที่หัวเข่าซ้าย ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง ร่วมกับการหายใจอย่างสม่ำเสมอในระหว่างการออกกำลังกาย ท่านี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อท้อง ทำให้หน้าท้องของเราเฟิร์มและดูเซ็กซี่มากขึ้น

 

อาหารสุขภาพ รับวันฝนตก

หลังออกกำลังกายเสร็จสิ้น ก็ได้เวลาของอาหารกันแล้ว นอกเหนือจากแหล่งอาหารจำพวกโปรตีนที่หลายคนคงรู้ดีว่าเราควรได้รับระหว่างออกกำลังกาย ขอยกตัวอย่างผัก ผลไม้ หรือสมุนไพรต้านหวัดเหมาะที่จะหามาทานกันในช่วงที่ฝนตกวันเว้นวันแบบนี้ เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้มีภูมิต้านทานมากขึ้น ดังนี้


กระเทียม (Garlic)

กระเทียมเป็นยาสมุนไพรมานานหลายศตวรรษและมีสรรพคุณช่วยต้านหวัดได้ เพราะมีสารสำคัญที่ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ โดยเราสามารถทำชากระเทียมต้านหวัดได้ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน เพียงนำกระเทียมมาหั่นเป็นแว่น แช่ในน้ำร้อนประมาณ 2-3 นาที จากนั้น กรองเอากากออก เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้น นั่งชิลจิบชากระเทียมอุ่น ๆ กันได้ที่บ้าน หากใครทนกลิ่นกระเทียมไม่ไหว จะผสมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อยก็ได้


น้ำมะพร้าว (Coconut water)

เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งยังสามารถดื่มได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาทำวุ่นวาย สรรพหามาพร้อมดื่มสด ๆ จากลูกได้เลย ซึ่งน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ตรงที่จะช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ร่างกาย เหมาะสำหรับยามที่เรามีไข้ เหงื่อออกมาก ตลอดจนมีอาการท้องเสีย นอกจากความหวานและรสชาติดีแล้ว ยังมีกลูโคสและอิเล็กโทรไลต์ที่จำเป็นต่อการเติมความชุ่มชื่นขณะที่ป่วย รวมถึงช่วยให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง

กิจกรรมบันเทิงใจ ในวันฝนพรำ

เสียเหงื่อ อิ่มท้องกันไปแล้ว ก็ได้เวลาผ่อนคลายด้วยกิจกรรมด้านศิลปะและความบันเทิงง่าย ๆ ที่บ้านตามความชอบหรือรสนิยมของเรา ไม่ว่าจะเป็นการหามุมสงบเพื่ออ่านหนังสือ หาหนังรักอิ่มเอมใจสักเรื่อง หรือฟังเพลงบรรเลงใจให้ผ่อนคลายลง ก็ช่วยให้วันน่าเบื่อดีขึ้นได้ เพราะกิจกรรมด้านความบันเทิง ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องของความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตใจ ให้พ้นจากความเครียด ช่วยพัฒนาสมองส่วนความคิดสร้างสรรค์ให้มีศักยภาพสูงขึ้น รวมถึงยังสามารถขัดเกลานิสัยให้กลายเป็นคนมีความอ่อนโยน ละเอียดอ่อน หรือมีสุนทรียภาพมากขึ้น สามารถรับรู้ได้ถึงอารมณ์ (Emotions) จิตใจ (Mind) ที่มีต่อการรับรู้และชื่นชมความงดงาม (Beauty)

 

สุดท้ายนี้ เราคงควบคุมฟ้าฝนไม่ให้ตกได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถควบคุมได้ คือ ทัศนคติและอารมณ์ของเรา ไม่ให้ไปหงุดหงิดกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น เพียงเราเบนความสนใจไปหากิจกรรมใหม่ ๆ ตามที่ได้กล่าวไป หรือใครมีไอเดียใหม่ ๆ จะจัดบ้าน เก็บเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้วไปบริจาค ฯลฯ ก็ทำได้เช่นเดียวกัน เลือกกิจกรรมที่สามารถสร้างความสุขและเติมรอยยิ้มให้ตัวเองได้ในวันที่แม้อากาศข้างนอกจะไม่สดใส แต่หัวใจเราเบิกบานได้ก็เป็นพอ…

 

Source :

  1. https://www.shape.com/fitness/workouts/at-home-workouts-you-can-do-when-weather-bad-outside
  2. https://www.everydayme.com.ph/wellness/fitness/indoor-exercises-you-can-do-during-rainy-weather
  3. https://www.honestdocs.co/10-foods-to-combat-cold
  4. https://www.honestdocs.co/herbal-garlic-help-disease)
  5. https://www.healthline.com/nutrition/15-best-foods-when-sick#section7
Share Article

ใส่ความเห็น