พิชิตใจพ่อ-แม่อย่างไร? ให้มาออกกำลังกายกันมากขึ้น

ปัจจุบันการออกกำลังกายเป็นเทรนด์ยอดนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่พอได้ลงมือทำ ได้เห็นถึงผลลัพธ์และเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ก็อยากชวนคนที่พวกเขารักอย่างคุณพ่อและคุณแม่ให้หันมาออกกำลังกายบ้าง ด้วยความรัก ความเป็นห่วง ตลอดจนอยากให้ท่านมีชีวิตอยู่กับเราไปนาน ๆ เพราะในยามที่อายุมากขึ้น ระบบภายในของร่างกาย การเผาผลาญต่าง ๆ ก็เริ่มทรุดโทรมตามลำดับ การออกกำลังกายจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุงกลไกการทำงานของร่างกายในทุกระดับอายุ

สำหรับใครที่เคยชวนคุณพ่อคุณแม่ไปออกกำลังกายแล้ว แต่ไม่สำเร็จ หรือบางคนยังไม่เคยได้ลองชวน บทความนี้จะเป็นเสมือนไกด์นำทางในการโน้มน้าวพ่อแม่ให้เพื่อหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น

1.ชวนเดินเล่นหรือท่องเที่ยว

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้คุณพ่อคุณแม่ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองหันมาออกกำลังกายอย่างทันทีทันใด ดังนั้น การเลือกกิจกรรมที่สอดแทรกการออกกำลังกายไปด้วยจึงเป็นทางเลือกที่ดี โดยเราต้องทำกิจกรรมนั้นกับท่านด้วย เช่น เดินช็อปปิ้งซึ่งเน้นการเดิน ขณะเดียวกันยังได้มีโอกาสดูของสวย ๆ งาม ๆ ไปในตัวด้วย หรือชวนกันไปเดินสวนสาธารณะ โดยเตรียมบทสนทนาที่น่าสนใจไปพูดคุย เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อเกินไป รวมถึงการไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่มีการเดินเท้าในระยะที่เหมาะสม โดยต้องเดินจนรู้สึกว่าเหนื่อย และเลือกสถานที่ที่มีจุดพักระหว่างทางให้ท่านสามารถแวะพักเหนื่อยได้

2.เริ่มจากก้าวเล็ก ๆ ไปสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่

โน้มน้าวให้คุณพ่อคุณแม่เริ่มจากการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ที่บ้าน เช่น การแกว่งแขนไป-มา การเดินขึ้น-ลงบันได การซอยเท้าอยู่กับที่ ซึ่งการขยับหรือออกกำลังกายควรใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 10 นาทีต่อเนื่อง จากนั้น เราพยายามโน้มน้าวให้ท่านเพิ่มระยะเวลาต่อครั้งมากขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไปโดยไม่หักโหม

3.จัดตารางการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยวางแผนการออกกำลังกายให้คุณพ่อคุณแม่เป็นประจำเพื่อเสริมสร้างนิสัยการออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้ท่านเห็นภาพกิจกรรมในแต่ละวัน เริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป เน้นกิจกรรมเคลื่อนไหวเบา ๆ แล้วจึงเพิ่มระดับความหนักในการออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ ที่สำคัญ การพาท่านไปออกกำลังกายแบบกลุ่ม ให้พบปะผู้คนจะดีกว่าการออกกำลังกายคนเดียวที่บ้าน ทำให้ท่านสนุกสนานกับการออกกำลังกาย ช่วยให้ได้เพื่อนใหม่ ได้คลายเหงา แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง เช่น การยกน้ำหนัก การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกมาก ๆ โดยเฉพาะที่ข้อเข่า เพราะอาจเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บได้

 4.เลือกประเภทการออกกำลังกายที่เหมาะสม

การเต้นแอโรบิค (Aerobic Exercise)

เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้อาวุโสทุกเพศที่ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย โดยแนะนำในกลุ่มผู้สูงวัยที่สามารถออกกำลังกายในระดับปานกลางเพื่อให้รู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ แต่ขณะออกกําลังกายยังสามารถพูดได้จนจบประโยค แนะนำให้ออกกำลังกาย ครั้งละ 30 นาทีต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในที่มีอากาศร้อน อบอ้าว หรือแดดจ้าเกินไป สำหรับผู้สูงวัยที่มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ ความดันโลหิต หรือโรคอื่น ๆ ที่เป็นข้อจำกัดในการออกกำลังกายควรปรึกษาแพทย์ก่อน

พิลาทิส (Pilates)

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นอกจากจะได้เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อสร้างความแข็งแรงแล้ว ยังผสมผสานกับเทคนิคการหายใจ ช่วยปรับปรุงสมดุล ความยืดหยุ่น และผ่อนคลายได้ด้วย

ไทเก็ก (Ti Chi)

ดั้งเดิมเป็นศิลปะการต่อสู้ของจีน แต่มีการปรับรูปแบบให้เป็นการออกกำลังกายที่มีการนำมาใช้กันทั่วโลก เน้นการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล เชื่องช้า ผ่อนคลาย ผสานไปกับการหายใจเข้าลึก-ออกยาว ไทเก็กจะเน้นการควบคุมจิตใจและควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงทำให้เกิดสมาธิ จิตตั้งมั่น จนส่งผลให้เกิดพลังในร่างกาย ช่วยให้ระบบอวัยวะต่าง ๆ ภายในไม่เสื่อมเร็วและแข็งแรง

5.เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากเรื่องการออกกำลังกายแล้ว ควรเลือกสรรอาหารที่มีประโยชน์ งดน้ำตาล อาหารแปรรูป รวมถึงอาหารกลุ่มไขมันอิ่มตัวต่าง ๆ (ไขมันทรานซ์) โดยเลือกซื้อแต่อาหารที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการ หลีกเลี่ยงการซื้ออาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแปรรูปไว้ที่บ้าน เพราะกลุ่มผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และพยายามปรุงอาหารทานเองที่บ้าน เป็นกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว อีกทั้งสมาชิกในครอบครัวยังจะได้รับอาหารที่ดีมีคุณค่าเข้าสู่ร่างกายในทุก ๆ มื้ออีกด้วย

 

บทสรุป

หากเราสามารถพิชิตใจคุณพ่อคุณแม่ให้หันมาออกกำลังกายอย่างจริงจังได้แล้ว กล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้น สามารถทำกิจกรรมอะไรด้วยตัวเอง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ ซึ่งคงไม่มีใครอยากเห็นคุณพ่อและคุณแม่ต้องไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากกว่าอยู่บ้าน การโน้มน้าวท่านให้หันมาออกกำลังกายให้เป็นผลสำเร็จ จึงมีความทั้งต่อตัวท่านเองและคนใกล้ตัว ต้องคอยกระตุ้นท่านให้เกิดแรงบันดาลใจในการไปทำกิจกรรมต่าง ๆ แถมท้ายด้วยการพูดถึงความในใจถึงความรัก ความผูกพัน ถ้าท่านยังคงมีร่างกายที่แข็งแรง สมาชิกในครอบครัวก็สามารถใช้เวลาแห่งคุณภาพนี้ร่วมกันได้อย่างยาวนานและมีความสุขมากขึ้น…

………………………………………………….

Source :

  1. https://www.webmd.com/parenting/raising-fit-kids/move/features/motivated-to-exercise#1
  2. https://health.usnews.com/health-news/health-wellness/articles/2014/10/21/how-to-help-your-parents-eat-healthy-and-exercise-more
  3. https://www.thaihealth.or.th/Content/35234-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8.html
  4. https://goldage.com.au/age-friendly-sports-for-seniors/
  5. https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/exercise_after_age_70

 

 

 

Share Article

ใส่ความเห็น