จริงหรือ? กินอาหารแปรรูป อายุจะสั้น

“ลูกชิ้น ไส้กรอก น้ำอัดลม ไอศกรีม อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารสำเร็จรูปที่เราหยิบยกมาเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ถึงแม้อาหารแปรรูปเหล่านี้ จะนำมาซึ่งความสะดวกสบาย และง่ายต่อการบริโภคในช่วงเวลาเร่งรีบ แต่หากบริโภคมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง  ๆ  อยากรู้ว่า อาหารแปรรูปอันตรายแค่ไหน ลองไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เรานำมาฝากกัน…

 

อาหารแปรรูปคืออะไร?

อาหารแปรรูป เป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของอาหารให้แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความร้อนหรือความเย็น การทำให้แห้ง การใช้น้ำตาล การหมักดอง การใช้สารเคมี การฉายรังสี ซึ่งยังรวมถึงการใส่สารต่าง  ๆ  ไปในอาหาร เช่น การใช้วัตถุกันเสีย การปรุงแต่งรสชาติอาหารด้วยเกลือ น้ำตาล และไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่อาหารแปรรูปจะได้รับการปรุงแต่งให้มีรสชาติอร่อย ถูกปาก แถมสีสันที่ชวนน่ารับประทาน จึงไม่แปลกใจที่ยามหิว เราจึงโปรดปรานที่จะบริโภคอาหารแปรรูป และอดใจไม่ได้ที่จะกินอีกเรื่อย  ๆ

 

โทษของอาหารแปรรูป

จากผลการวิจัยโดย JAMA Internal Medicine ได้ทำการศึกษาผู้ใหญ่ที่มีอายุโดยเฉลี่ย 45 ปีขึ้นไป จำนวน 45,000 คน ตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปี เกี่ยวกับการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน พบว่า ผู้เข้าร่วมการสำรวจบริโภคอาหารแปรรูปในสัดส่วนประมาณ 15% ของอาหารประจำวันของพวกเขา และมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ !

 

แม้ว่าอาหารแปรรูปจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย แต่อาหารที่ผ่านการแปรรูปมักมีสารอาหารน้อยกว่าอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการ อีกทั้งยังมีน้ำตาล เกลือ ไขมันอิ่มตัว และสารปรุงแต่งอาหาร รวมถึงสารเคมีที่เพิ่มเข้าไปในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งส่งผลร้ายต่อร่างกาย ซึ่งพบได้ในอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปและปรุงอาหาร อาทิ การอบขนม การหมักดอง รวมถึงกลุ่มอาหารปิ้งย่างติดมันหรือไหม้เกรียม ซึ่งมีสารที่มีความเป็นพิษอย่าง Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAHs) (1) เป็นตัวกระตุ้นการเกิดมะเร็ง และหากร่างกายได้รับอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดความเป็นพิษต่อระบบของร่างกาย

 

นอกจากนี้  สารประกอบบางตัวที่ใช้ในการบรรจุหรือเก็บอาหารแปรรูป เช่น BPA (Bisphenol  A)(2) อาจรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสารต่อมไร้ท่อ (Endocrine disruptor) รวมถึงมีโอกาสก่อให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่สองได้ ซึ่งทั้งหมดที่ได้กล่าวมา ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร หรืออาจประสบปัญหากับโรคเรื้อรัง และโรคร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

 

สำหรับเรื่อง โทษของอาหารแปรรูปนั้น ได้มีการศึกษาอยู่หลายงานผลงาน ซึ่งเราได้หยิบยกมาเพียงบางส่วน ซึ่งหนึ่งในผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยปารีส ได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลจากประวัติผู้ใหญ่ถึง 44,000 คนที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป และพักอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส โดยผู้เข้าร่วมทุกคนทำการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขาบริโภคเข้าไปในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า และหลังจากตอบแบบสอบถามแล้ว นักวิจัยได้ทำการติดตามผล เป็นระยะเวลา 7 ปี  ผลปรากฏว่า ตลอดช่วงเวลาของการศึกษาและเฝ้าติดตาม ผู้ที่เข้าร่วมทำแบบสอบถามราว 600 คน ได้เสียชีวิตลง ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 30 บริโภคอาหารแปรรูปเป็นประจำ

 

ขณะเดียวกัน ยังมีผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Navarra ในประเทศสเปน ที่ทำการติดตามศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของคนกว่า 19,899 คน เป็นเวลา 10 ปี และทุก ๆ ปี จะมีการสำรวจและประเมินการกินของผู้เข้าร่วมทุกราย ผลสรุปว่า มีผู้เสียชีวิตราว 335 คน โดยพบว่า อัตราส่วนของการเสียชีวิตทุก 16 คน เป็นผู้บริโภคอาหารแปรรูปเป็นประจำ โดยถ้าเทียบเป็นสัดส่วน คือ มีการบริโภคมากกว่า 4 จานต่อวัน

 

งด ลด เลี่ยง อาหารแปรรูป

จากข้อมูลต่าง ๆ จะพบว่า อาหารแปรรูป มีโทษมากกว่าคุณ ดังนั้น หากหลีกเลี่ยงได้ควรเลี่ยงจะดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารแปรรูป 4 ชนิดนี้

  1. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บะหมี่ชนิดนี้เพียง 1 ห่อ มีโซเดียมประมาณ 2,000 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณที่สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำต่อวันถึง 500 มิลลิกรัม โดยปริมาณดังกล่าวอาจทำให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น และนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้ นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีส่วนประกอบหลักเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว และไม่มีสารอาหารอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ใด ๆ ต่อร่างกาย

 

  1. เบคอน เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีโซเดียมสูง อีกทั้งยังประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจและโรคอ้วนหากรับประทานมาก ๆ อาจนำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูงได้

 

  1. อาหารแช่แข็ง อาหารชนิดนี้มักมาพร้อมกับน้ำตาล โซเดียม และไขมันในปริมาณสูง หากรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักตัวมาก ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือด

 

  1. มาการีนหรือเนยเทียม เป็นอาหารที่มีไขมันทรานส์ในปริมาณมาก ซึ่งจัดว่าเป็นไขมันไม่ดีที่อันตรายต่อสุขภาพเมื่อเทียบกับไขมันชนิดอื่น ๆ โดยไขมันทรานส์จะเพิ่มระดับของไขมันคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

 

ในยุคปัจจุบันที่ชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ บางครั้งต้องพึ่งเหล่าอาหารแปรรูปทั้งหลาย หากจำเป็นจริง ๆ ควรเลือกอาหารแปรรูปที่ส่งผลเสียต่อร่างกายให้น้อยที่สุด โดยเลือกรับประทานอาหารที่ผ่านการแปรรูปเพียงเล็กน้อย หรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการแปรรูปขั้นสูงที่มักมีเกลือ  น้ำตาล  และไขมันสูง

 

นอกจากนี้  ควรดูสภาพของผลิตภัณฑ์ ส่วนผสม สารปรุงแต่ง วันที่ผลิต วันหมดอายุ มาตรฐานผลิตของผู้ผลิต ชนิดและปริมาณสารอาหารที่ได้รับ รวมถึงปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน โดยอ่านฉลากโภชนาการให้ดีก่อนซื้อ  และในแต่ละวันควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสอดแทรกด้วย อาทิ อาหารแบบ real food หรืออาหารที่คงไว้ซึ่งรสชาติดั้งเดิม และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ อย่างผัก ผลไม้ รวมถึงพยายามหาโอกาสทำอาหารกินเอง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของอาหารที่รับประทาน และเลือกทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะหากเรายังเผลอติดความสบาย พึ่งพาอาหารแปรรูปจนเคยตัว  โรคภัยจะถามหา กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็สายไปเสียแล้ว………

 

Source :

  1. http://fic.nfi.or.th/foodsafety/upload/damage/pdf/PAHs.pdf
  2. https://www.mtec.or.th/post-knowledges/2737/
  3. https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/eating-more-ultra-processed-foods-may-shorten-life-span
  4. https://www.livescience.com/64749-ultraprocessed-foods-early-death.html
  5. https://www.bbc.com/news/health-48446924
  6. https://www.pobpad.com/อาหารแปรรูป-อันตรายต่อส

 

Share Article

ใส่ความเห็น