ไม่ลองไม่ได้แล้ว ตอบโจทย์ด้วยครีเอทีน

รู้ไหมว่า “ครีเอทีน” (Creatine) เป็นอาหารเสริมยอดนิยมที่ถูกพูดถึงและนำมาวิจัยกันมาช้านาน แต่ช่วงโด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปี ค.ศ. 1992 ที่บาเซโลน่า ประเทศสเปน ได้มีรายงานว่า นักกีฬาบางกลุ่มที่เข้าร่วมแข่งขันและชนะจนได้รับเหรียญทองโอลิมปิก ก่อนการแข่งขันพวกเขาได้ใช้อาหารเสริมครีเอทีนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพร่างกาย (1) นับตั้งแต่นั้น อาหารเสริมครีเอทีนก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มนักกีฬา และเป็นที่สนใจของนักวิจัยกันมากที่สุดอันหนึ่ง นอกจากนี้ ครีเอทีนยังได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากลของ International Olympic Committee, National Collegiate Athletic Association (NCAA) สถาบันเวชศาสตร์และกีฬาแห่งอเมริกา (American College of Sports Medicine (ACSM) ให้ใช้ครีเอทีนในผู้ใหญ่ที่เป็นนักกีฬาที่มีทักษะความชำนาญ และด้วยคุณสมบัติของครีเอทีนที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องพละกำลังเท่านั้น แต่ยังเอื้อประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ เราจึงคัดคุณสมบัติเด่น ๆ ของครีเอทีน เพื่อมาบอกเล่ากันว่า ประโยชน์ของครีเอทีน จะช่วยตอบโจทย์กลุ่มคนประเภทใดกันบ้าง…

 

  1. Building Muscles ต้องการความแข็งแกร่ง ทนทานเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ต้องยอมรับว่า นี่เป็นคุณสมบัติโดดเด่นของครีเอทีนเลยก็ว่าได้ เหมาะสำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย เพราะครีเอทีนเป็นสารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยสะสมในรูปของฟอสโฟครีเอทีน (Phosphocreatine) สามารถผลิต ATP ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผลิตพลังงานออกมาในยามที่เราต้องใช้แรงในการออกกำลังกาย ทั้งนี้ จากผลการวิจัยงานหนึ่ง ได้ทำการทดลองให้ผู้ที่ออกกำลังกายบริโภคครีเอทีนควบคู่กับการฝึกท่า Bench Press (ท่าบริหารกล้ามเนื้ออก) ผลปรากฏว่า ผู้ที่ทานครีเอทีนเสริมสามารถออกแรงยกน้ำหนักต่อรอบได้มากขึ้นถึง 43% (2) และนี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างงานวิจัย โดยยังมีการศึกษาและผลการวิจัยอีกมากมายเกี่ยวกับครีเอทีนที่ตอกย้ำว่า ครีเอทีนมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรง ความทนทาน ทำให้ออกกำลังกายได้นาน รวมถึงเพิ่มกำลังได้จริง นอกจากนี้ ครีเอทีนยังมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงกระบวนการภายในเซลล์ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง และการซ่อมแซม ฟื้นฟูร่างกายอีกด้วย

 

  1. Losing Weight ต้องการลดน้ำหนัก

ครีเอทีนเป็นตัวช่วยเรื่องการลดน้ำหนักได้ เมื่อทานควบคู่กับการออกกำลังกาย เพราะครีเอทีนมีคุณสมบัติเด่น คือ เพิ่มพลังงาน ความแข็งแรง และความทนทานต่อการออกกำลังกายที่ยาวนานขึ้น เมื่อเรามีพลังมากขึ้น จึงออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น ร่างกายสามารถเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ และยิ่งมวลกล้ามเนื้อเรามากขึ้น ก็จะกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน อาหารที่รับประทานเข้าไปจะไม่สะสมและแปลงเป็นไขมันส่วนเกินที่ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนั่นเอง ไม่เพียงเท่านี้ ครีเอทีนยังมีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งช่วยให้ร่างกายมีภาวะความไวต่ออินซูลินหรือไม่เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งหากร่างกายไม่สามารถสร้างอินซูลินได้เพียงพอ จะก่อให้เกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระดับคอเลสเตอรอลผิดปกติ  และโรคหัวใจหลอดเลือด ทั้งนี้ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายพบว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ทานครีเอทีน ร่วมกับโปรแกรมการออกกำลังกาย สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดียิ่งขึ้น

 

  1. Improving Brain Functions ต้องการเสริมสร้างประสิทธิภาพของสมอง

อาหารเสริมครีเอทีน นอกจากจะช่วยเติมพลังด้านการออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยเติมพลังสมองด้วย โดยอาหารเสริมครีเอทีน จะช่วยเพิ่มระดับของฟอสโฟครีเอทีนที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อ 95% และในสมอง ตับและไตของเราอีก 5% ดังนั้น หากได้รับครีเอทีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะก่อให้เกิดความผิดปกติต่อระบบประสาท รวมถึงส่งผลต่อการบำรุงและพัฒนาระบบสมอง ครีเอทีนจึงได้ชื่อว่ามีส่วนสำคัญในการรักษาภาวะสมดุลพลังงานเซลล์และสมอง อีกทั้งช่วยเรื่องความจำ สามารถป้องกันโรคทางระบบประสาท (Neurological disease) ได้แก่ โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน ภาวะสมองขาดเลือด นอกจากนี้ ยังมีผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การทานครีเอทีนช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ โดยผลการวิจัยหนึ่งได้ทำการทดลองกับผู้ป่วยที่เข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า โดยให้ทานครีเอทีน 4 กรัม/วัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า สามารถลดภาวะซึมเศร้าได้ถึง 56% ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาหนึ่งยังพบว่า หากทานครีเอทีนร่วมกับการบำบัดรักษาโดยใช้ยาต้านโรคซึมเศร้า SSRI (Selective serotonin reuptake inhibitors) ในกลุ่มผู้หญิงที่มีอาการโรคซึมเศร้า จะมีแนวโน้มตอบสนองได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น (3)

 

เห็นได้ว่า ครีเอทีนมีประโยชน์มากมายและเป็นอาหารเสริมที่ปลอดภัยต่อการบริโภค และยังไม่พบว่ามีผลอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทั้งนั้น ยังมีกลุ่มคนบางประเภทที่ไม่แนะนำให้บริโภคครีเอทีน อาทิ เด็กหรือสตรีมีครรภ์และแม่ที่ต้องให้นมบุตร หรือหากไม่แน่ใจว่า ครีเอทีนเหมาะกับเราหรือไม่ แนะนำให้ปรึกษานักโภชนาการหรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสม…

 

Source :

1.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3963244/

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14636102
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22864465

4.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18652079

5.https://www.bestworkoutsupplementsblog.com/3-types-people-take-creatine/

6.https://www.bodybuilding.com/content/6-reasons-everyone-should-take-creatine.html

7.https://www.honestdocs.co/supplement-creatine

8.https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3407788/

Share Article

ใส่ความเห็น