SUMMER กินอะไรดี กินอะไรพัง

เมื่อฤดูร้อนมาถึง แน่นอนว่าเราจะสัมผัสได้ถึงอากาศที่ร้อนระอุ หนำซ้ำแดดยังแผดเผา ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักหากิจกรรมดับร้อนต่าง ๆ ทั้งอาบน้ำบ่อย ๆ เปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำ เดินเล่นห้างสรรพสินค้า รวมถึงการกินอาหารเพิ่มความสดชื่น แต่การกินอาหารในหน้าร้อนนั้น เราอาจต้องเลือกและพิถีพิถันกันเป็นพิเศษสักหน่อย เพราะอุณหภูมิที่สูงจนปรอทแทบแตก อาจทำให้อาหารต่าง ๆ มีโอกาสบูดเสียได้ง่าย และอาจมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้น เราจึงขอเอาเคล็ดลับมาฝากกัน ถ้าอยากกินอาหารที่ดับร้อนได้ แถมยังมีประโยชน์ ต้อนรับช่วงซัมเมอร์นี้ ควรเลือกทานอะไรจึงจะดี

น้ำมะพร้าว (Coconut)

อย่าลืมว่ายิ่งอากาศร้อนมากเท่าไหร่ ร่างกายของเราก็มีโอกาสขาดน้ำ ขาดแร่ธาตุ ได้มากเท่านั้น ดังนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวจึงเหมาะอย่างยิ่งกับการดื่มรับฤดูร้อน เพราะมะพร้าวเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น น้ำมะพร้าวจึงช่วยดับอุณหภูมิความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ น้ำมะพร้าว ยังมีเกลือแร่สูงและอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียมที่ช่วยในเรื่องควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกายและช่วยทำให้หัวใจเต้นเป็นปกติ จึงช่วยลดความดันโลหิต ไม่เพียงเท่านี้ น้ำมะพร้าวยังช่วยขับของเสีย (ดีท็อกซ์) อาการเป็นโรคลมแดด (Heat Stroke) หรือ ท้องร่วง ท้องเสีย น้ำมะพร้าวยังสามารถบรรเทาได้อีกด้วย

แตงโม (Watermelon)

เป็นผลไม้ที่แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกสดชื่นได้ เนื้อแตงโมสีแดงสด รสหวานฉ่ำ นอกจากจะได้ความอร่อยและความสดชื่นระหว่างวันแล้ว แตงโมประกอบด้วยน้ำถึง 91.45% จึงช่วยเติมเต็มน้ำในร่างกายของเราได้  นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันผิวแห้งกร้าน ต้านการอักเสบ อีกทั้งยังมีสารไลโคปีน มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของแสงแดด

ข้าวโพด (Corn)

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมกินข้าวโพดถึงกลายเป็นสิ่งที่ควรกินในฤดูร้อน คำตอบ คือ เพราะข้าวโพดเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและแคลอรี่ต่ำ ที่สำคัญ ข้าวโพดยังมีสารลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารประกอบที่จัดอยู่ในกลุ่มของแคโรทีนอยด์ ช่วยทำให้การมองเห็นต่าง ๆ ดีขึ้น อีกทั้งยัง ช่วยป้องกันการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม หากต้องเจอแดดจ้าหรือรับแสงแดดกระทบตามากเกินไป โดยการกินข้าวโพดในหน้าร้อนนี้ มีข้อแนะนำอยู่อย่างว่า ควรทานข้าวโพดแบบไม่ปรุงแต่งจากเนยและเกลือจะดีที่สุด

แบล็คเบอร์รี่ (Blackberries) และราสเบอร์รี่ (Raspberries)

เป็นผลไม้ที่เหมาะอย่างยิ่งแก่การกินในฤดูร้อน เพราะนอกจากจะได้ความสดชื่นและความอร่อยแล้ว แบล็คเบอร์รี่และราสเบอร์รี่ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูงมากมาย อาทิ วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซี เบตาแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยเรื่องความดันโลหิต บำรุงผิวพรรณ ช่วยบำรุงประสาท และบำรุงสมอง หากทานเป็นประจำทุกวันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เรารับซัมเมอร์นี้ได้

แตงกวา (Cucumber)

แตงกวาเป็นผักชนิดหนึ่งที่ราคาไม่แพง แต่มากไปด้วยประโยชน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผักที่ดีที่สุดที่สมควรทานในฤดูร้อน ไม่ว่าจะในรูปแบบของเครื่องดื่มหรือทานแบบสด ๆ ก็ได้เช่นกัน เพราะแตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงถึง 95% จึงสามารถช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยลดการสูญเสียน้ำในอากาศที่ร้อนจัด อีกทั้งน้ำแตงกวายังเพิ่มความชุ่มชื้นทั้งภายในและภายนอกให้กับผิวพรรณของเราได้อีกด้วย

แน่นอนว่า เราได้รู้จักอาหารที่ควรกินในฤดูร้อนกันไปแล้ว มาลองดูกันต่อว่า แล้วอาหารใดที่ควรระมัดระวังท่ามกลางอากาศร้อน ๆ

อาหารจำพวกไขมัน

เราควรหลีกเลี่ยงอาหารไขมัน เพราะร่างกายไม่ต้องการพลังงานเพื่อสร้างความร้อนมากนัก จึงควรลดไขมันและเนื้อสัตว์ลง เพื่อกระเพาะอาหารและลำไส้จะไม่ต้องทำงานหนัก อีกทั้งยังลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ได้ด้วย

ไอศกรีม

หลายคนอาจสงสัยว่าหน้าร้อนขนาดนี้ ก็ควรกินของเย็นดับกระหายอย่างไอศกรีมสิ เพราะของหวานที่ช่วยสร้างความสดชื่นในหน้าร้อนได้ แต่…มันมีสิ่งที่แอบแฝงอยู่ โดยที่ไอศกรีมมีส่วนประกอบหลัก คือ ครีม น้ำนม อีกทั้งยังมีส่วนผสมของไขมัน และน้ำตาลสูง จึงทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้ หากบริโภคมากเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคน้ำหนักเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัว ถ้าเกิดที่หัวใจอาจทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือด และอาจมีอาการร่วม คือ ปวดท้อง ตับโต ปวดข้อและทำให้ระบบประสาททำงานผิดปกติ ดังนั้น ถ้าไม่อยากเป็นโรค ป่วยไข้ ท่ามกลางอากาศร้อน ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีไขมันสูง และระมัดระวังการกินไอศกรีมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มอาหารที่เราควรตระหนักและใส่ใจอีกหนึ่งอย่าง คือ กลุ่มอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก อาหารไม่สะอาด อาหารที่ปรุงไว้นาน หรืออาหารที่ไม่ได้นำมาอุ่นก่อน เพราะในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้จะส่งผลให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยอาหารที่มีความเสี่ยงและควรระมัดระวัง เช่น อาหารประเภทลาบ ยำ ส้มตำ อาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิสด ขนมจีน ข้าวมันไก่ สลัดผักที่มีธัญพืช และน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

ในหน้าร้อนนี้ อาจมีโอกาสป่วยจากอาหารเป็นพิษได้ง่าย เราจึงควรระมัดระวังเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหารให้มากขึ้น ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนการรับประทานอาหาร หลังเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย เพื่อป้องกันโรคและสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

 

อ้างอิง :

  1. https://truweight.in/blog/food-and-nutrition/summer-foods.html
  2. https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/health-fitness/diet/10-best-cooling-foods-for-the-indian-summer/articleshow/19946397.cms
  3. https://www.health.com/food/17-best-and-worst-foods-of-summer
  4. https://stylecaster.com/beauty/unhealthy-summer-foods/
  5. https://www.eatthis.com/worst-summer-foods/
  6. https://workpointnews.com/10-เมนู-ไม่ควรรับประทาน
  7. https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/ชะลอจอประสาทตาเสื่อม
  8. https://www.honestdocs.co/avocado
  9. https://mgronline.com/goodhealth/detail/9580000040416
  10. https://themomentum.co/kitchenpedia-cucumber/
  11. https://mgronline.com/qol/detail/9620000025737
  12. https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/April-2014/food-in-summer
Share Article

ใส่ความเห็น