เคซีน แตกต่างจาก เวย์โปรตีนทั่วไปอย่างไร?

ในปัจจุบันทุกคนคงจะเห็นเวย์โปรตีนตามเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ หรือร้านค้าต่างๆกันมากขึ้น ทุกวันนี้เวย์โปรตีนไม่ใช่อาหารเสริมที่เป็นของหายากเหมือนเมื่อก่อน ที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งในตอนนั้นการนำเข้าเวย์โปรตีนนับว่าต้องใช้ต้นทุนค่อนข้างมาก ทำให้เวย์โปรตีนมีราคาสูงขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นทำให้กระบวนการผลิตเวย์โปรตีนมีราคาถูกลง จึงมีผู้คิดค้นสูตรอาหารเสริมต่างๆขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเวย์โปรตีนจากนมวัว, เวย์โปรตีนจากเนื้อสัตว์, ผงโปรตีนจากพืช และอื่นๆ ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังมีโปรตีนอีกชนิดหนึ่ง ที่เรากินกันอยู่ทุกวันตั้งแต่สมัยเด็กๆก็คือ เคซีน นั่นเอง เคซีนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในนมวัว ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงข้อแตกต่างของ เคซีนกับเวย์โปรตีน ว่ามีอะไรบ้าง

ผลผลิตจากนมวัว

เวย์โปรตีน และ เคซีน ต่างก็เป็นผลผลิตที่ได้จากการแปรรูปนมวัวทั้งสิ้น โดยปริมาณของ เวย์โปรตีน และเคซีน ที่พบในน้ำนมจะอยู่ที่ 20% และ 80% ตามลำดับ โปรตีนทั้ง 2 ชนิดนี้จัดว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงมาก เพราะว่ามีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ และมีความจำเป็นต่อกระบวนการเติบโต รวมไปถึงการเสริมสร้างและซ่อมแซมร่างกาย

เวย์โปรตีนและเคซีน เป็นอาหารที่ได้จากขั้นตอนของการผลิตชีส โดยจะมีการใส่เอ็นไซม์ชนิดพิเศษลงไปในนมที่ผ่านความร้อน เอ็นไซม์ชนิดนี้จะทำให้ตัวเคซีนที่อยู่ในนมจับตัวกันเป็นก้อน ซึ่งแยกออกจากของเหลวที่เรียกว่าเวย์โปรตีน  หลังจากนั้นเวย์โปรตีนจะถูกนำมาทำให้แห้ง เข้าเครื่องพ่นฝอยเพื่อทำให้เป็นผง เพื่อนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารในลำดับถัดไป ส่วนเคซีนก็สามารถนำไปทำเป็นผงโปรตีนหรือนำไปทำชีสก็ได้เช่นกัน

เคซีน และ เวย์โปรตีน อะไรที่ดีต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

เป็นที่รู้กันมานานว่าในกลุ่มคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย คงไม่มีใครไม่รู้จักเวย์โปรตีน มีการแนะนำกันปากต่อปาก ว่าเวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่ช่วยกระตุ้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย ด้วยคุณสมบัติที่ดูดซึมเร็ว และอุดมด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกาย ได้แก่ leucine, isoleucine และ valine เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ เคซีน ที่มีอัตราการดูดซึมที่ช้ากว่า และมีกรดอะมิโนที่ต่างชนิดกัน เช่น histidine, methionine, และ phenylalanine หากพูดถึงกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกาย กรดอะมิโนจำเป็นตัวที่สำคัญที่สุดก็คือ leucine ที่มีอยู่ในเวย์โปรตีนนั่นเอง

จุดเด่นของเวย์โปรตีน

อย่างที่เราได้กล่าวไปในหัวข้อที่ผ่านมาว่า เวย์โปรตีนมีอัตราการดูดซึมที่รวดเร็วมาก ทำให้กรดอะมิโนเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และถูกลำเลียงเพื่อเข้าสู่กระบวนการสังเคราะห์โปรตีน แต่กระบวนการนี้จะคงอยู่ในเวลาที่สั้นมากเนื่องจากขนาดโมเลกุลที่เล็กของเวย์โปรตีน การดูดซึมไวจะทำให้ท้องว่างเร็ว โปรตีนจึงถูกใช้ไป ณ ช่วงเวลาที่กินไปเท่านั้น ไม่สามารถอยู่ได้ตลอดวัน

จุดเด่นของเคซีน

นมเป็นแหล่งของสะสมของโปรตีนที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เช่น เคซีน เป็นสารที่เมื่อเจอน้ำ โมเลกุลของเคซีน จะจับตัวเป็นลูกบอล เมื่ออยู่ในท้องจะทำให้กระบวนการย่อยและดูดซึมช้าลง ทำให้ร่างกายสามารถย่อยเคซีนอย่างช้าๆ และสามารถนำกรดอะมิโนออกมาใช้ได้เรื่อยๆ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเป็นเวลานาน

จะเห็นได้ว่า อาหารเสริมโปรตีน ทั้งสองชนิดนี้มีข้อดีที่แตกต่างกัน เวย์โปรตีนจะมีข้อดีตรงที่ดูดซึมไวและมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ส่วน เคซีน มีการดูดซึมที่ช้ากว่าแต่ก็ช่วยให้ร่างกายมีโปรตีนเพื่อใช้งานได้เป็นเวลานาน การเลือกใช้งานอาหารเสริมทั้งสองชนิดนี้ให้เหมาะสมกับเวลาจึงจะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง

1.https://www.healthline.com/nutrition/casein-protein-is-highly-underrated

2.https://www.nutritionexpress.com/showarticle.aspx?articleid=787

Share Article

ใส่ความเห็น