กี่เดือนแล้วที่ออกกำลังกาย ทำไมไม่เห็นผลสักที?

By Ceel Team

ตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณได้ตัดสินใจเดินเข้าไปยังฟิตเนส คุณคงมีคำถามกับตัวเองว่า ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่จึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลง หลังจากที่คุณได้พยายามควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ บางทีคุณอาจรู้สึกท้อและล้มเลิกการออกกำลังกายไปได้ง่ายๆ ดังนั้นคุณจึงควรกำหนดเป้าหมายที่สามารถทำได้จริง คำตอบคือไม่มีใครรู้ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ผลลัพท์ตามที่ต้องการ เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความแข็งแรงของร่างกาย อายุ เพศ อารมณ์ หรือความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย ฯลฯ

man standing in front of muscular logo

การออกกำลังกายส่งผลต่อร่างกายอย่างไร?

ในขั้นเริ่มต้นของการออกกำลังกาย ส่วนแรกที่มีการพัฒนาคือ ระบบประสาทที่ปรับตัวให้เข้ากิจกรรมที่คุณทำ ยกตัวอย่างเช่น การวิ่งหรือที่เรียกว่าการคาร์ดิโอ จะช่วยพัฒนาระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ในการบีบตัวของหัวใจ 1 ครั้ง จะสามารถสูบฉีดเลือดได้ในปริมาณมากขึ้น นอกจากนี้ปอดก็ยังสามารถผลิตก๊าซอ๊อกซิเจนได้มากขึ้นด้วย ซึ่งช่วยให้เลือดในร่างกายสะอาดดีต่อร่างกาย จากการพัฒนาเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถวิ่งได้นานมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ครั้งแรกที่คุณเริ่มวิ่ง คุณสามารถวิ่งได้เพียง 1 กิโลเมตร เมื่อคุณออกกำลังกายนานขึ้น ร่างกายมีการปรับตัว คุณอาจวิ่งได้มากกว่า 10 กิโลเมตรก็เป็นได้ ซึ่งในกระบวนการพัฒนาเหล่านี้ จะต้องอาศัยระยะเวลาและการพักผ่อนที่เพียงพอด้วย

เป้าหมายที่แตกต่างกันย่อมใช้เวลาไม่เท่ากัน

คุณคงเคยเห็นตัวอย่างจากเพื่อนหรือคนรู้จักว่า การลดน้ำหนักนั้นทำได้ง่ายเห็นผลในเวลาสั้น ไม่เหมือนกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 เดือน จึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณจะต้องออกกำลังอย่างพอเหมาะด้วย ในส่วนของการลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณเพียงแค่ต้องออกกำลังกาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ในช่วงแรกของการลดน้ำหนัก ร่างกายของคุณจะสูญเสียน้ำที่ถูกกักเก็บไว้ สำหรับบางคนการออกกำลังกายเพียงระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากข้อได้เปรียบทางด้านพันธุกรรม ลองมาทำ FREE BODY CHECK กับเรา ซึ่งช่วยให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

พัฒนาการทางด้านร่างกายในแต่ละช่วงเวลา

– ระบบประสาทและกล้ามเนื้อมีการทำงานร่วมกันที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งพัฒนาการในด้านนี้ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่มีการออกกำลังกายตั้งแต่ 1 ชม. เป็นต้นไป
– ระบบหัวใจและหลอดจะมีความแข็งแรงมากขึ้น ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์
– มวลกล้ามเนื้อ และพละกำลังของกล้ามเนื้อ เพิ่มขึ้นในระยะเวลา 1 สัปดาห์เป็นต้นไป
– ข้อต่อ, เอ็นกล้ามเนื้อ และกลุ่มกล้ามเนื้อ ใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

ทำอย่างไรจึงจะเห็นผลของการออกกำลังกายในระยะสั้น?

1.จงปฏิบัติตามกฎ 70-30

ไม่มียาวิเศษหรืออาหารเสริมชนิดใดในโลก ที่จะช่วยให้คุณมีรูปร่างที่ดีได้ การมีรูปร่างที่ดีขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณรับประทานและวิธีการออกกำลังกายของคุณ จงปฏิบัติตามกฎ 70% อาหาร และ 30% ออกกำลังกาย คุณสามารถดูวิธีการออกกำลังกายง่ายๆที่บ้าน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆที่ เว็บไซต์ของเรา นอกจากนี้เรายังมีบทความเกี่ยวกับ เวย์โปรตีน และ แอล-คาร์นิทีน ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถใช้เพื่อลดน้ำหนักได้จริง


L-Carnitine, 500 mg, 60 Capsules, brand Ceel - Pure Fitness Food

2.พักผ่อนให้เพียงพอหลังจากการออกกำลังกาย

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในช่วงที่ร่างกายได้พัก มีการปรับตัว ซ่อมแซมและ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานที่หนักขึ้นในการออกกำลังกายครั้งต่อไป หากคุณออกกำลังกายอย่างหนัก แต่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะมีการเปลี่ยนแปลงน้อย หรืออาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย การพักผ่อนร่างกาย นอกจากการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว คุณสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อหรือนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อฟื้นฟูร่างกายได้อีกทางหนึ่งด้วย

3.วางแผนการกินอาหาร และกินตามใจตัวเองบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อเป็นรางวัลให้กับตนเอง

หลายคนพยายามลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสมเท่าไรนัก เช่นการงดบริโภคไขมัน น้ำตาล หรือคาร์โบไฮเดรต อย่างน้อยนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งหลังจากทึ่คุณลดการทานอาหารเหล่านี้แล้ว คุณจะพบเจอกับความยากของการควบคุมอาหารและกลับไปมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารแบบเดิม ด้วยเหตุนี้การสร้างแรงจูงใจและการวางแผนการรับประทานอาหารจึงเปรียบเสมือนหัวใจหลักของการ ลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ แต่การรับประทานอาหารที่ชอบก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน จงจำไว้ว่าอย่างน้อยใน 1 สัปดาห์ควรมีวันที่คุณได้รับประทานอาหารที่ต้องการ 1 วัน เพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเองซึ่งเปรียบเสมือนการได้พักด้วยเช่นกัน

4.หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ

หลายคนวางแผนการรับประทานอาหาร และมีความมุ่งมั่นในการออกกำลังกาย แต่หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ ก็ล้มเลิกความตั้งใจในการออกกำลังกาย อาจเป็นเพราะว่าไม่มีเวลาว่าง หรือรู้สึกไม่สมหวังกับการออกกำลังกาย หากคุณกำลังพบเจอกับปัญหานี้อยู่ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการ สร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย แล้วจะทำได้อย่างไรละ? วิธีการนั้นไม่ยาก อย่างแรกเลย คุณควรหยุดตัดสินรูปร่างของคุณผ่านการมองกระจก จงจำไว้ว่าความสำเร็จต้องใช้เวลา โดยคุณอาจชวนเพื่อนไปออกกำลังกายร่วมกันเป็นประจำ การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกอยากออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งเพื่อนจะเป็นผู้ช่วยเสริมแรงกระตุ้นทางหนึ่ง และช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณประสบความสำเร็จในการออกกำลังกาย

5.จงเชื่อว่าคุณทำได้

เรารู้ว่าการทำสิ่งหนึ่งให้บรรลุผลตามเป้าหมายนั้นต้องใช้เวลา ในขณะเดียวกันคุณก็สามารถมีความสุขกับการพยายามไปด้วยพร้อมๆกัน มีงานวิจัยหนึ่งกล่าวว่าการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น และช่วยเพิ่มพลังให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการทำกิจกรรมยามว่าง การออกกำลังกายจะช่วยทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันนะครับ

ข้อสงวน: ข้อมูลเหล่านี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นบทความสำหรับการเรียนรู้เท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากคุณมีคำถามหรือปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โปรดปรึกษาแพทย์ประจำตัวของคุณโดยตรง ไม่ควรหลีกเลี่ยงการพบแพทย์ เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากทางอินเทอร์เนต

Share Article

ใส่ความเห็น