ประหยัดเวลาออกกำลังกายด้วยวิธีการวิ่งแบบทหาร(Army Run)

By Ceel Team

ออกกำลังกายแบบทหาร เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความอดทนได้เป็นอย่างดี เห็นผลชัดเจนมากที่สุด เนื่องจากมีตารางการออกกำลังกายที่จัดเต็ม ต้องใช้พละกำลังมาก อีกทั้งยังมีรูปแบบที่หลากหลายมากกว่าการออกกำลังกายแบบทั่วๆ ไป ซึ่งการออกกำลังกายแบบทหารนี้ ถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่เข้มข้นกว่าปกติมากเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายทั้งสองประเภทไปพร้อมกัน คือ 1. การวิ่ง (aerobic exercise) ซึ่งช่วยพัฒนาระบบหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต (cardiovascular system) และ 2. การออกกำลังกายด้วยท่ากายบริหาร วิดพื้น ซิทอัพ ซึ่งเป็น resistance training ช่วย พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายแบบทหาร เป็นการออกกำลังกายที่ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เหมาะสำหรับผู้ที่เบื่อกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ คุณสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ โดยอาจจะเริ่มจากการทำตามตารางออกกำลังกายแบบ Army Run ระยะทาง 2.33 กิโลเมตร การออกกำลังกายเพื่อ เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด ควรออกกำลังกายประมาณ 45 นาที ดังตามตารางด้านล่างดังนี้

ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการวิ่งร่วมกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ อาจจะเป็นการวิดพื้นหรือการซิทอัพร่วมด้วย ซึ่งการออกกำลังกายแบบทหารนี่แหละที่ทำให้เรานำกล้ามเนื้อและพลังงานมาใช้งานอย่างจริงจังมากขึ้น

เมื่อวางแผนการวิ่งเรียบร้อยแล้ว ก็ค่อยๆ วางการออกกำลังกายรูปแบบอื่น เพิ่มเข้ามาในตารางตามแต่ละวัน อาจจะเป็นตารางการวิดพื้น ตามตารางด้านล่างนี้ โดยออกกำลังกายแต่ละท่าเป็นเซต ยกตัวอย่างเช่น

โดยการวิดพื้นที่ถูกต้องจะต้องเตรียมท่าทางและร่างกายด้วยการเริ่มต้นจากการคว่ำมือทั้งสองข้างลงบนพื้น ด้วยความกว้างประมาณพอๆ กับหัวไหล่ เหยียดแขนจนตึง ไม่ล็อกข้อศอก ถอยเท้าออกไปด้านหลังจนลำตัวช่วงล่างกับช่วงบนเป็นแนวเส้นตรง วางเท้าทั้งสองข้างห่างกันด้วยความกว้างประมาณหัวไหล่ ซึ่งเป็นท่าเตรียม

1. ค่อยๆย่อลำตัวลงอย่างช้าๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อคุณออกแรงได้นาน อีกทั้งยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อไปในตัว

2. ช่วงย่อตัวลง ลำคอและลำตัวยังคงเหยียดตรง หน้าอกไม่ติดพื้นและยืดยกขึ้น

3. หายใจเข้าตอนหย่อนตัว หายใจออกตอนยกตัว

ส่วนการซิทอัพก็อาจจะจัดตามตารางตัวอย่างด้านล่างได้เช่นกัน

ซึ่งการซิทอัพอย่างถูกต้อง สามารถทำได้ดังนี้ คือ นอนราบไปกับพื้น งอเข่าเล็กน้อย ประสานมือไว้ที่ท้ายทอย แล้วลุกขึ้นนั่ง ที่สำคัญเลยคือห้ามกลั้นหายใจเด็ดขาด หายใจออกตอนยกขึ้น และหายใจเข้าตอนยกลง ให้เป็นจังหวะสม่ำเสมอกัน นอกจากนี้ยังห้ามเอาข้อศอกเข้าหาตัว และงอคอในขณะยกขึ้นเพราะเป็นสรีระที่ไม่เหมาะสมขณะออกกำลังกาย

หมายเหตุ : Incline sit-up คือ การซิทอัพแบบเกร็งกล้ามท้องต่อเนื่องทุกช่วงการเคลื่อไหว และในจังหวะที่ยกตัวขึ้นสุด กล้ามท้องก็ยังคงเกร็งอยู่

แน่นอนว่าแค่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไรนัก ถ้าหากยังมีพฤติกรรมการทานอาหารแบบเดิมๆ ทั้งนี้ถ้าคุณต้องการที่จะจริงจังอย่างยิ่งกับการออกกำลังกายแบบทหาร เพื่อผลลัพธ์ที่คุณพอใจ คุณจะต้องยึดหลักการ ออกกำลังกาย 30% การทานอาหาร 70% เป็นหลัก โดยจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายที่จะได้รับในแต่ละวัน ทั้งนี้อาจจะมีอาหารเสริมเพื่อสุขภาพเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่งก็ได้เช่นกัน Ceel พร้อมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยด้วย อาหารเสริมคุณภาพ ส่วนผสมทั้งหมดได้รับการรับรองจาก GMP

คุณแน่ใจไหมว่าคุณได้รับ วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ รวมไปถึงโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอหรือไม่?
คุณรู้หรือไม่ว่าใน 1 วัน คุณควรได้รับพลังงานกี่แคลอรี่ และควรกินโปรตีนเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ? ลองมาทำ Free BODY CHECK กับเราสิ

Share Article

ใส่ความเห็น