เทรนเนอร์ดี…มีชัยไปกว่าครึ่ง!

เทรนเนอร์ดีช่วยดูแลการออกกำลังกาย

By Ceel Team

women get advice from personal trainer

ในยุคนี้ที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น การออกกำลังกายจึงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะการออกกำลังกายในฟิตเนสที่นิยมกันมากในกลุ่มหนุ่มสาววัยทำงาน เพราะตอบโจทย์ในเรื่องของเวลาหลังเลิกงาน และความสะดวกสบายของเครื่องออกกำลังกายที่มีพร้อมครบครัน รวมไปถึงตัวช่วยสำคัญอย่าง “เทรนเนอร์ฟิตเนส” เพราะหลายคนย่อมออกกำลังกายหวังผลให้มีประสิทธิภาพและเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน และคุณรู้ไหมว่า…เทรนเนอร์ประจำตัวของคุณมีผลเป็นอย่างมากต่อประสิทธิผลในการออกกำลังกายของคุณ

เทรนเนอร์คู่กายมีผลอย่างไรต่อการออกกำลังกายของคุณ

เดือนธันวาคม 2561 มีงานศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งของ Northwestern University สหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับอิทธิพลของทัศนคติที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง โดยทำการศึกษาการออกกำลังกายของผู้หญิงกลุ่มหนึ่งในคลาสออกกำลังกายที่ฟิตเนสแห่งหนึ่ง [1] ผลการวิจัยพบว่า สาว ๆ มีความสุขกับการได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปจากร่างกาย และจากการสัมภาษณ์ผู้หญิงกลุ่มนี้หลังจบคลาสการออกกำลังกาย พวกเธอเล่าว่า เธอรู้สึกมีแรงผลักดันที่จะออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและรู้สึกมั่นใจในรูปร่างของเธอเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับความใส่ใจจากครูฝึกของเธอและได้รับคำพูดที่เป็นแรงจูงใจ เช่น “ถ้าออกกำลังกายได้แบบนี้ คุณจะมีกล้ามเนื้อขาที่สวยมากเลย” หรือ “ประสิทธิภาพในการวิ่งของคุณจะเพิ่มขึ้นมากอย่างแน่นอน” และเมื่อให้ผู้หญิงกลุ่มนี้แสดงทัศนคติโดยระบุคำ 3 คำขึ้นมาอธิบายหลังจากจบคลาสนี้ ผลลัพธ์ที่ได้เป็นคำที่แสดงความเห็นในเชิงบวก เช่น ความสำเร็จ และความแข็งแกร่ง [2]

การศึกษาวิจัยข้างต้นชี้ให้เห็นว่า คำพูดของครูฝึกมีผลอย่างยิ่งต่อจิตใจของคนออกกำลังกายหลาย ๆคน นอกจากจะทำให้มีแรงฮึดสู้แล้วยังรู้สึกสนุกสนานกับการออกกำลังกายครั้งนี้ด้วย ดังนั้น การออกกำลังกาย นอกจากจะต้องอาศัยวินัยของตัวคุณเองแล้ว สิ่งแวดล้อมหรือคนรอบข้างก็มีผลต่อแรงจูงใจในการออกกำลังกายของคุณด้วยเช่นกัน [3] ในบทความนี้เราจะเอาเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกเทรนเนอร์ฟิตเนส ให้ตรงใจ และทำให้การออกกำลังกายของคุณเป็นเรื่องน่าสนุก และเห็นผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปพร้อม ๆ กัน

5 เคล็ดลับการเลือก “เทรนเนอร์ฟิตเนส” คู่ใจ

1. ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะความรู้ด้านสรีระและการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง จะช่วยให้เห็นพัฒนาการของร่างกาย และช่วยป้องกันข้อผิดพลาดในการออกกำลังกายได้ อย่าหลงคารมไปกับเทรนเนอร์รูปงาม หน้าตาน่ารัก ตรวจสอบเสียก่อนว่า เทรนเนอร์ผู้นั้นมีประกาศนียบัตรการฝึกอบรมการเป็นเทรนเนอร์จากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือหรือไม่ และจะยิ่งดีหากมีประวัติหรือประสบการณ์ด้านการสอนมาก่อน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่ควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจของคุณ

2. ทัศนคติของเทรนเนอร์ ลองพูดคุยสอบถามกับ “ว่าที่” เทรนเนอร์ของคุณแล้วพินิจพิเคราะห์ดูว่าเคมีเข้ากันกับคุณหรือไม่ เพราะคำพูดและทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแรงจูงใจกับการออกกำลังกายของคุณ นอกจากนี้ ควรพิจารณาด้วยว่า มุมมองต่อการออกกำลังกายของเค้าเป็นอย่างไร เช่น เทรนเนอร์แนว iron man ที่ให้ความสำคัญของการสร้างกล้ามเนื้อมากเกินไปก็อาจไม่เข้าใจความต้องการของผู้หญิงอย่างลึกซึ้ง

3. รู้จักใช้จิตวิทยาในการสอน นอกจากเทรนเนอร์จะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านการออกกำลังอย่างถูกต้องแล้ว ควรมีความรู้ด้านจิตวิทยา ที่ช่วย สร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย รู้จักความต้องการของแต่ละบุคคล รู้ข้อจำกัดทั้งทางกายและใจ อีกทั้งสามารถจัดโปรแกรมการออกกำลังกายให้เราได้อย่างเหมาะสม และไม่ซ้ำซากจำเจ เพื่อให้การออกกำลังกายของคุณเป็นเรื่องที่น่าสนุกและมีเป้าหมายที่ชัดเจน

4. อย่าตัดสินใจจากรูปร่างของเทรนเนอร์ เพราะแม้เทรนเนอร์จะมีรูปร่างดีมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวที่ดี หรือมีทักษะในการสอนคนอื่นให้มีรูปร่างเหมือนกับเทรนเนอร์ได้

5. ความสบายใจ การเลือกเทรนเนอร์ที่ตรงใจคุณ สุดท้ายก็ต้องเลือกตามความชอบส่วนตัว บางคนอาจชอบแนวสนุกสนาน บางคนชอบแนวจริงจัง ขอเนื้อ ๆ ไม่เอาน้ำ อันนี้ก็สุดแล้วแต่กับความต้องการของแต่ละคน

บทสรุป…เทรนเนอร์คู่ใจมีผลอย่างไรกับการออกกำลังกายของคุณ

การออกกำลังกายให้ได้ประสิทธิภาพนั้น นอกจากจะต้องอาศัยวินัยการฝึกซ้อมของตัวคุณเองแล้ว สิ่งแวดล้อมและคนรอบข้างก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของคุณเช่นกัน โดยเฉพาะตัวช่วยสำคัญอย่างเทรนเนอร์ หากคุณมีเทรนเนอร์ที่ดี ใส่ใจการฝึกซ้อมของคุณ และมีจิตวิทยาในการใช้คำพูดเพื่อเป็นแรงผลักดันให้คุณ ทำให้คุณสนุกสนานกับการเดินทางไปยังเป้าหมายของคุณและจะเห็นผลตามที่ใจหวังได้อย่างแน่นอน

คุณแน่ใจไหมว่าคุณได้รับ วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ รวมไปถึงโอเมก้า 3 อย่างเพียงพอหรือไม่?
คุณรู้หรือไม่ว่าใน 1 วัน คุณควรได้รับพลังงานกี่แคลอรี่ และควรกินโปรตีนเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ?
ลองมาทำ Free BODY CHECK กับเราสิ

ข้อมูลอ้างอิง

1. https://www.sciencedaily.com/releases/2018/12/181213190629.htm
2. https://journals.humankinetics.com/doi/10.1123/jcsp.20170047
3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29804007

 

ข้อสงวน: ข้อมูลเหล่านี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นบทความสำหรับการเรียนรู้เท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากคุณมีคำถามหรือปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โปรดปรึกษาแพทย์ประจำตัวของคุณโดยตรง ไม่ควรหลีกเลี่ยงการพบแพทย์ เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากทางอินเทอร์เนต

Share Article

ใส่ความเห็น